Lan hài jackii - Paphiopedilum malipoense var. jackii - Vườn Lan Duy Dương

Post Top Ad

zalo, faceboook, viber mr Duy: 0914.336.889

Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Lan hài jackii - Paphiopedilum malipoense var. jackii

Hài Jackii. Đột biến của Hài giáp.
Bài giới thiệu về Hài giáp : goo.gl/KSksqz

Tên La tinh: Paphiopedilum malipoense var. jackii (H.s. Hua) Aver, in Orchids 66, 2: 153 (1997)
Đồng danh: Paphiopedilum jackii H.s. Hua in Die Orchidee 46, 3: U4 (1996).
Họ: Phong Lan orchidaceae
Giá trị; Là loài cây làm cảnh quý, có hoa to, đẹp nhất là màu lục hiếm có .

MÔ TẢ. Cỏ mọc trên đất hay trên đá. Lá xanh lá cây nhạt, có đốm khảm và gân lá màu xanh lá cây thẫm ở mặt trên, xanh lá cây nhạt và đốm tím tía lưa thưa ở mặt dưới. Hoa khác với thứ chuẩn bởi cánh hoa hẹp hơn nhiều, môi xanh hoặc xanh vàng nhỏ hơn và nhị lép trắng, phần giữa vàng, xanh vàng hoặc xanh với gân tím rất đẹp.
PHÂN BỐ. Trung Quốc (Vân Nam), bắc Việt Nam (Tuyên Quang).
THỜI GIAN Nở HOA TRONG THIÊN NHIÊN. Tháng 3-4.
Độ cao sinh sống so với mưc nước biển: 550-650 m
Mùa ra hoa trong tự nhiên: Tháng 3-Tháng 4
Sinh thái: khô ráo, rừng thường xanh rực trên núi đá vôi và núi non
Nhiệt độ trung bình: 15-28 ° C
Ánh sáng: ánh sáng bóng
#Nước
Khô vào các tháng 1, 2 , 3, 11, 12
Ướt vào các: tháng 5,6,7,8
Vừa vào các: tháng 4, 9, 10
LỊCH SỬ. Paphiopedilum jackii Hua được s.s.Hu mô tả lần đầu tiên vào năm 1996 dựa trên mẫu vật do chính s.s. Hu thu từ nam Vân Nam. Tuy nhiên nguồn gốc cùa nó ở Vân Sơn (Wenshan) là không chắc chắn bởi vì thành phố này có một chợ hoa mua bán lan từ các khu vực nông thôn xung quanh cũng như từ các vùng của Việt Nam và Lào liền kè. Tên của Dr. Jack Fowlie, một người yêu lan nổi tiếng đã chết đã được dùng làm định ngữ của taxôn mới này. Var. này rất giống với var. malipoense về nơi sống và hình thái hoa nhưng khác một chút về hình dáng cánh hoa và đặc biệt về màu sắc của nhị lép và lá. Cả hai thứ này ít nhiều mọc cùng một chỗ nhưng không bao giờ tạo nên một quần thể hỗn hợp trong cùng nơi sống.
NƠI SỐNG. Var. jackii ưa thích điều kiện sinh thái đặc biệt, ở Việt Nam nó mọc trên trên đá vôi mềm phân lớp (hình thành từ Mesozoi), trên đá phiến và phiến sét có thành phần vôi cao.
Loài này mọc ở những khu vực đồi núi thấp 550 - 650 m.

Ở Việt Nam nó chỉ được tìm thấy ở Tuyên Quang trong một khu vực đá vôi rất hẹp ở đất thấp được phân cách bởi sông Gâm và sông Năng trên các núi silicát cao của dãy Pia Bioc, Sam Sao và Lung Ni Ung. Điều này giải thích cho sự hiếm hoi của nó ở bắc Việt Nam. Nó vẫn chưa được tìm thấy ở các khu vực khác trong nước.
Paphiopedilum malipoense var. jackii ưa sống ở những nơi nóng hơn và có độ cao thấp hơn so với thứ chuẩn. Nhiệt độ mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 trong khu vực dao động từ 25 - 30°C và trong mùa đông từ 15 - 18°C. Vào mùa đông, gió mùa đông bắc lạnh rất phổ biến làm cho nhiệt độ có thể xuống tới 5 - 10°C. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 và mùa đông rất khô. Lượng mưa trung bình năm vào khoảng 1600 - 1700 mm.

BIẾN THÁI. Hoa Paphiopedilum malipoense var. jackii biến đổi rõ rệt về hình dạng cánh hoa và màu sắc của nhị lép. Hình dạng cánh hoa biến đổi từ hình trứng tới hình trứng hẹp từ quần thể này tới quần thể khác, trong khi nhị lép có thể trắng tuyền hoặc trắng có phần giữa vàng, xanh vàng hoặc xanh tươi, thường có các đốm và gân màu tía rất đẹp. Lá thường có nền sáng trắng ở mặt trên và các đốm tía lưa thưa ở mặt dưới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here