Hướng dẫn xử lý cây hài mới về, cách trồng lan hài - vườn lan Duy Dương - Vườn Lan Duy Dương

Post Top Ad

zalo, faceboook, viber mr Duy: 0914.336.889

Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Hướng dẫn xử lý cây hài mới về, cách trồng lan hài - vườn lan Duy Dương


Trồng lan hài
Trồng hài không khó nhưng cũng chẳng dễ. Hôm nay mình sẽ viết một bài về hướng dẫn cách trồng để các bạn chưa biết trồng tham khảo. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của anh em để bài viết trở nên hoàn thiện để ngày càng có nhiều người chơi hài, chăm sóc và bảo tồn hài tại nhà.



 I. Một số cách trồng tại các địa phương. 
Tản mạn về trồng hài .Nhiều bạn hỏi mình cách trồng hài. Hôm nay mình đưa các bạn một số cách trồng hài ở một số vùng ở phía bắc Việt Nam để các bạn cảm nhận trước sau đó mình sẽ hướng dẫn chi tiết và cụ thể ở bài sau. Các bạn chú ý cách người ta để gốc cây so với giá thể. Chậu trồng, chất trồng.

















II. Cách trồng hài 
 II.1 Xử lý cây khi mới từ rừng hoặc nơi khác về. 

B1.  Cắt tỉa rễ hỏng, lá hỏng nếu có để 1-2h để khô vết cắt. Để nơi ẩm, râm mát, phun dung dịch B12 ( 2 ml/ 1 lít nước) sau đó để cây nơi mát ẩm, thoáng gió trong vòng 1-2 ngày đầu.

 B2. Đối với anh em chơi ít thì nên dùng nước vôi trong hoặc nước súc miệng listerin để sử lý chống nấm mốc cho cây. Ngoài ra anh em có thể ngâm thuốc chống nấm như ridomil, physal, topsin M trong 30 -60ph . Khi ngâm tránh ngồng nụ nếu có. Thời điểm ngâm nên ngâm vào buổi sáng khi nhiệt độ từ 20-30°C. Vớt cây ra để ráo.







 B3. Sau khi làm xong bước 2 ngâm cây vào dung dịch kích rễ. Chi tiết xem Các công thức kích rễ : goo.gl/ooTJMA . Chú ý tránh ngồng nụ nếu có. Cây ngâm kích rễ ra để khô ráo chuẩn bị chuyên sang mục II.3











II. 2 Chậu trồng hài 
Rất nhiều anh em hỏi trồng hài nên trồng chật, hay trồng thưa?


Cái này là tùy theo sở thích của anh em. Trồng chật thì chậu to nhìn cây nhanh xum xuê, trồng thưa thì lúc cây đẻ đỡ phải thay chậu, cây thoáng phát triển nhanh. Thực tế mình rút kinh nghiệm từ các nhà vườn của Đài Loan và Thái Lan người ta thường trồng 1 ,2 cây vào một chậu. Việc trồng như vậy dễ quản lý giá thể, đảm bảo độ ẩm đều trong một chậu. Khi cây có hoa ta cũng dễ dàng chọn các chậu có hoa ghép thành một chậu lớn để chơi, trưng.
 Về chậu trồng.
Anh em có thể sử dụng loại nào cũng được miễn sao đảm bảo giá thể ẩm thoáng khí. Loại chậu mà mình cảm thấy ưng ý nhất hiện nay là loại chậu màu cam ở bên dưới. Chậu có đáy thoáng, thành chậu có chiều sâu vừa đủ giúp giá thể giữ ẩm, giữ nhiệt tốt khi tưới không bị đọng nước, có thể xả muối dễ dàng. Vận chuyển dễ dàng ( chậu nhẹ, dễ đóng gói) Việc chọn chậu trồng đối với hầu hết các cây hài có xuất xứ từ rừng Việt Nam đều ko cần đáy chậu quá sâu. Với các dòng khác khi lấy cây về bạn nên để ý bộ rễ của cây để chọn chậu cho hợp lý.

 II. 3 Giá thể trồng hài Giá thể trồng hài. 
để mua giá thể bạn có thể bấm vào link sau:

Thực tế có rất nhiều kiểu giá thể trồng hài khác nhau. Như các bạn có thể thấy từ những hình ảnh ban đầu mà mình đã đưa bạn có thể dễ dàng thấy rằng với mỗi vùng miền khác nhau, mỗi vườn, mỗi loại hài khác nhau mà có một loại giá thể, một kiểu phối trộn khác nhau.

  • Các cụ trồng hài ở Đà Lạt thì hay dùng dớn đá, dớn tổ quạ, vỏ chấu hun.
  • Ở Sapa có cụ trồng hài đuôi công bằng phân trâu khô.
  • Ở Mộc Châu , Sơn La có cụ Long Nguyen Ngo trồng vệ nữ dưới đất đánh luống.
  • Ở Thanh Hóa Anh Hoàng Lê thì chuyên trồng với đá thấm thủy ...

Cái tựu chung cơ bản ta thấy là giá thể ẩm , thoáng khí. Với kiểu trồng bằng đất, phân trâu, dớn đá các cụ ở vùng nóng trồng thì hấp luôn bộ rễ của cây. Vậy nên khi phối trộn tạo giá thể chúng ta phải nhớ tiêu chí cơ bản ở bên dưới.








 Giá thể phải ẩm, thoáng khí, cân bằng nhiệt tốt. 
 Đây chính là nguyên tắc cơ bản nhất trong việc trộn giá thể trồng hài. Ở bên dưới mình có đưa một ví dụ về trộn giá thể của chị Hằng ở Hungari đây là một kiểu giá thể điển hình hợp cho rất nhiều kiểu khí hậu khác nhau kể cả vùng lạnh hay vùng nóng. Ngoài ra các bạn vùng nóng có thể mở lại các chậu hài của các vùng nóng như Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định để tạo ra kiểu giá thể trồng cho mình. Các bạn ở nơi có khí hậu mát mẻ có thể áp dụng kiểu giá thể vùng mát cây phát triển rất tốt. Kiểu phối trộn thông thường là đá khoảng 70% còn lại 30% là các chất hữu cơ. Với mỗi vườn, mỗi kiểu chăm sóc khác nhau mà chúng ta có sự phối trộn tỷ lệ các loại giá thể, kích cỡ giá thể khác nhau với mỗi loại hài.
 Một số lưu ý:
Có một số loại ưa khô như hài kim daklak, đuôi công chúng ta nên sử dụng giá thể có kích cỡ lớn.
Ưa ẩm như hài henry, cảnh, tông lào chúng ta dùng các loại giá thể có kích cỡ nhỏ giữ ẩm tốt hơn.
Hài hằng, hài hương có đá thấm thủy cây sẽ cứng cáp, bóng mướt phát triển tốt hơn.
 Đọc thêm bài phân tích về ưu nhược điểm từng loại giá thể ở link dưới https://goo.gl/b2m7gG

 II. 4 Trồng hài, cố định cây 
II.5 Phân bón, chế độ tưới nước 
II. 6 Ánh sáng, nước, nơi để hài, hướng để. 

2 nhận xét:

  1. Bài viết tuyệt vời, đọc rất hay và áp dụng vào thực tế, dù rằng nhà mình chỉ có 2 chậu hài bé bé, nhưng đọc xong bài này thấy kỹ thuật trồng và chất trồng tự dưng có một sự hiểu biết đáng kể, mai sẽ mua thêm hài henry và hài mốc hồng trồng thử (sài gòn hơi bị nóng)

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết quá chi tiết, thanks ad

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here