hài leucochilum Paphiopedilum godefroyae var. leucochilum - hài Thái Lan - Vườn lan Duy Dương - 0914.336.889 - Vườn Lan Duy Dương

Post Top Ad

zalo, faceboook, viber mr Duy: 0914.336.889

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

hài leucochilum Paphiopedilum godefroyae var. leucochilum - hài Thái Lan - Vườn lan Duy Dương - 0914.336.889



Paphiopedilum godefroyae var. leucochilum (Rolfe in the Orchid Review, 2: 145-146 (May 1894)) Hallier fil. in Annales du Jardin Botanique de Buitzenborg, 14: 18-52 (1897) - variety easily differentiated by the pure white lip
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Monocots
Bộ (ordo)Asparagales
Họ (familia)Orchidaceae
Phân họ (subfamilia)Cypripedioideae
Chi (genus)Paphiopedilum
Loài (species)P. godefroyae
Danh pháp hai phần
Paphiopedilum godefroyae
(God.-Leb.Stein
Danh pháp đồng nghĩa

Dẫn nhập
Paphiopedilum godefroyae được Godefroy-Lebeuf, một nhà trồng trọt của Pháp giới thiệu vào các vườn cây ở châu Âu . Căn cứ theo ghi chép của Godefroy-Lebeuf (1883) thì ông ấy nhận được các cây này từ nhà sưu tập Murton, người đã mua những cây này từ Thailand đến Singapore. Sau khi công việc hoàn thành, Murton đã chuyển các cây lan cho ông Alabaster chăm sóc, người chịu trách nhiệm chăm sóc các vườn cây công cộng ở Bangkok. Ông Balaster đã giới thiệu cây này tới Pháp, nhưng rồi ông ta bị bệnh, vì thế mà không ai chăm sóc chúng, vậy là chúng bị chết. Để giải quyết vấn đề này, ông Alabaster đã trở lại Thailand để tìm kiếm những cây mới. Phần lớn những cây từ lần sưu tập này, sau một cuộc phiêu lưu tới 6 tháng mới tới tay Godefroy-Lebeuf trong điều kiện an toàn. Godefroy-Lebeuf đã đặt tên và đưa vào nhóm để vinh danh người vợ của ông ta sau đó thì chuyển cho Reichenbach ở Hamburg. Alabaster cũng đồng thời gởi chúng tới Vườn quốc gia Hoàng gia ở Kew, và các cây từ chuyến hàng này được dùng để minh họa trong Tạp chí Thực vật học của Curtis vào năm 1885.
Những cây trong vườn của Godefroy-Lebeuf thỉnh thoảng gởi bán cho ông bà Veitch & Son ở Chelsea, nước Anh.
Veitch thông báo rằng các cây đã được sưu tập “trên vách đá đảo đá vôi gần Bird-Nest của Champon” (có nghĩa là quần đảo Bird-Nest  gần Chumphon), ở nơi đó chúng mọc “đối diện với phía tây của đất liền, và không tìm thấy chúng ở phía đông của đảo”.
Vào năm 1889 và 1903, Rolfe đề nghị rằng Paph. godefroyae đại diện cho một loài lai giữa Paph. bellatulum với Paph. concolor hoặc với Paph. niveum. Đến bây giờ thì người ta biết là không phải. Cây lai nhân tạo được thực hiện giữa Paph. niveum với cây Paph. bellatulum (được đăng ký với tên Paph. Psyche bởi C. Winn vào năm 1893), cũng như là lai giữa Paph. concolorvà Paph. bellatulum (được đăng ký với tên Paph. conco-bellatulum bởi Heath & Son vào năm 1891), được nổi tiếng đến ngày nay và chắc chắn rằng nó không phải là Paph. godefroyae(Godefroy-Lebeuf) Stein cũng không phải là C. godefroyae var. laeucochilum như mô tả của Rolfe năm 1894.
Năm 1972, Seidenfaden cũng đã đề nghị Paph. godefroyae có thể là một loài lai giữa Paph. concolor với Paph. niveum. Cây lai này được  R. W. Cryder đăng ký với tên Paph. Docter Jack vào năm 1975. Những cây lan lai khác nhau đã được minh họa dưới tên đó đã được nêu lên ở các trang web khác nhau , nhưng không có cây nào đã được mô tả để có thể xác định đó là cây Paph.godefroyae.
Paph. godefroyae khác hẳn những cây khác về màu sắc, kích thước hoa cũng như các tiêu chuẩn khác. Vì thế thật là khó khăn để phân loại là một thực thể.
Paphiopedilum leucochilum
Trừ ông Fowler, còn tất cả tác giả đều coi Paph. leucochilum là một biến loài của Paph. godefroyae, và chúng tôi cũng không có lý do để xử lý vấn đề theo một cách khác. Không may là, Cribb đã bổ sung một tuyên bố sai lầm, mập mờ về việc phân loại, khi nói rằng “hơn nữa, loại C. godefroyae đã được mô tả là một loài có màu hoa thuần trắng”. Thực tế, môi của loài Paph. godefroyae đã được Godefroy mô tả như sau:
“Mặt trong của túi được phủ những chấm màu nâu sô-cô-la khá đẹp, còn mặt ngòai thì cũng có những đốm màu sáng hơn, số lượng đốm thưa dần ra phía đỉnh”.
Paphiopedilum “xang thong”
Vào năm 1975, Fowler đã coi Paph. xang-thong đồng nhất với Paph. godefroyae, nhưng sau đó hai năm ông mô tả loài này là sự lai tạo tự nhiên giữa Paph. godefroyae với Paph. niveum. Cách nhìn nhận về sau này cũng được thực hiện bởi Hội thực vật Hoàng gia Anh, ở đó người ta coi Paphiopedilum xang-thong là đồng nhất với sự lai tạo nhân tạo giữa hai loài đã nêu tên ở trên. Loài lai nhân tạo này được biết đến như là Paph. Greyi và được Corning đăng ký vào năm 1888. Vào hai năm 1987 và 1998, Cribb không đồng ý với ý kiến cho rằng các cây này được đem về từ quần đảo Ang Thong mà là cây được lai tạo trong tự nhiên và công nhận là nó đồng nhất với Paph. godefroyae.
Nguồn gốc tên gọi
Godefroyae đước đặt theo tên bà Godefroy-Lebeuf.


  • Lá: 4-6, dài tới 14 cm, rộng 3 cm, phía trên có đốm màu xanh đậm và xanh nhạt, dưới màu tím đốm
  • Cụm hoa: 1- (hiếm khi 2-) ra hoa, dài 4-8 cm, màu tím
  • Kích thước hoa: rộng 4-9 cm



  • Độ cao: mực nước biển - 100 m
  • Mùa hoa trong tự nhiên: tháng 6-9
  • Sinh thái học: thường trong các túi đá vôi ở độ cao dưới 20 m, một số nhận được thỉnh thoảng nước biển dâng


  • Nhiệt độ trung bình: 25-29 ° C
  • Ánh sáng: bóng râm nhẹ
  • Giá thể: vôi, mùn và lá rụng
  • Độ ẩm: 
  • Khô vào các tháng 1, 2, 3
  • Ẩm vào các tháng : 4, 6,7, 12
  • Ướt vào các tháng : 5, 8, 9, 10, 11
Vùng phân bố:
Phân bố và thói quen sinh trưởng
Paphiopedilum godefroyae được tìm thấy ở Vịnh Krabi-Phuket, trên bờ biển phía tây của bán đảo Thailand và trên các đảo Yến trên Vịnh Thailand. Các cây lan này mọc trên các sườn dốc núi đá vôi, thường thấp hơn 15 m so với mực nước biển. Người ta thường tìm thấy chúng trong các hốc và khe nứt của núi đá vôi, ở đó hội tụ các chất mùn và lá cây đã bị phân hủy, nhưng cũng có một số cây mọc ở ngoài  rìa và rễ của chúng chui sâu vào lớp mùn. Cũng đôi khi các cây này mọc trên lớp rêu ở các rễ cây. Trên các đảo Yến, loài này chỉ mọc ở phía tây của đảo, trong khi đó các cây ở Vịnh Krabi-Phuket lại thường được tìm thấy ở phía bắc của đảo (theo ông Fowlie). Trong cả hai vị trí, cây lan thường tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp trong gần như cả ngày.
một số vùng ven biển Thái Lan



Paph. godefroyae xHybrid
armeniacum
Kiryu
delenatiiCatherine Briois
emersoniiWössner Godeem
hangianum


Wössner Favourite
malipoenseMint Chocolate

micranthum
Charlie O'Neill
vietnamenseAlfred Tetzlaff
bellatulum


S. Gratrix
concolor
Wellesleyanum
niveumGreyi
wenshanenseWinter Coat
charlesworthiiPrincess Sangwan
druryiHonoriae
fairrieanum
Estella
henryanumCandor Good Henry
insigneDowlingianum
spicerianumVera
villosum


Una
acmodontumPink Coral
argusExquisitum
barbatumJ. Gurney Fowler
callosumFelix Faure
ciliolareDurandianum
curtisiiPerky
dayanumJ. Coles
hookeraePharos
lawrenceanumDom Carlos
sangiiWössner Godesang
sukhakuliiFrancisco Freire
tonsumMoorei
urbanianumKaren Muir
venustumSade Lloyd
glanduliferumCharlotte Luker
kolopakingii
Wössner Kologod
parishiiHarriet Zukas
pinocchio

Long Look
philippinense var alba


Jennifer Stage
rothschildianumDaisy Barclay
sanderianumJackie Sue
stoneiWild Thing
chamberlainianumHartleyanum
glaucophyllum
Roger Sander
liemianumIluka Ruby
primulinumHeeder Fladder
victoria-reginaeMadame Yuri

Tham khảo: slipperorchids.info
kenhantan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here